Loading

Hướng dẫn thay lốp dự phòng cho ô tô

Thay lốp ôtô dự phòng không quá khó, nhưng nếu không nắm rõ quy trình xử lý sẽ gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Hãy cùng AA Vietnam tìm hiểu các bước thay lốp dự phòng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Thay lốp ôtô dự phòng không quá khó, nhưng nếu không nắm rõ quy trình xử lý sẽ gặp phải những trường hợp đáng tiếc xảy ra. Hãy cùng AA Vietnam tìm hiểu các bước thay lốp dự phòng một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Lốp ôtô là bộ phận có ảnh hưởng trực tiếp đến tính năng của xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu do lốp là cầu nối giữa xe và đường.

Khi xe bị nổ lốp, việc đầu tiên bạn cần làm là bình tĩnh, phanh từ từ và tạt xe vào lề đường ở vị trí an toàn, bằng phẳng, khá đủ chỗ trống để tiến hành theo hướng dẫn thay lốp xe ô tô dưới đây. Không nên dừng xe ở các khúc cua mà xe bạn không được quan sát từ xa. Nếu trên đường cao tốc, bạn phải cho xe dừng ở làn khẩn cấp, mở đèn ưu tiên và đặt bảng cảnh báo xe của mình ít nhất 50m để các phương tiện khác biết được. Đã có nhiều vụ tai nạn chết người do dừng xe trên đường cao tốc mà không đặt cảnh báo.

Các bước thay lốp dự phòng cho ô tô

Bước 1: Xác định vị trí và đặt kích nâng xe

Việc xác định được đúng vị trí đặt kích xe sẽ giúp bạn thay lốp ôtô dự phòng nhanh hơn. Đặt kích dưới gầm xe ngay phần khung xe, tránh đặt sai vị trí khiến phần vỏ bằng nhựa gãy, dập.

Lưu ý, hầu hết các gầm xe hiện đại ngày nay đều có chỗ đánh dấu để đặt kích. Bạn có thể nhìn thấy bằng mắt hoặc sờ tay vào để đặt kích xe đúng vị trí.

Bước 2: Kích nâng xe

Khi kích nâng xe, bạn lắp tay quay và nâng xe bằng cách quay tay quay theo chiều kim đồng hồ. Bánh xe sau khi được kích cách mặt đất 2cm để thuận lợi cho việc tháo bánh hỏng và thay lốp ôtô dự phòng vào.

Bước 3: Tháo bánh xe

Khi bánh xe đã được nhấc lên khỏi mặt đất, bạn tháo ốc theo đường chéo hoặc hình sao.

Nếu bu-lông quá chặt thì hạ thêm tầm kích cho bánh xe bám chắc lề đường, vặn tới khi tháo hết bu-lông. Hãy gom những con ốc lại để vào 1 chỗ, tránh bị thất lạc.

Bước 4: Thay lốp xe ôtô

Sau khi đã thao tác tháo lốp hỏng, bạn tìm vị trí của van rồi lắp lốp ôtô dự phòng vào. Sau đó, vặn ốc theo thứ tự hình ngôi sao như lúc tháo để bánh xe cân, không bị lệch.

Bước 5: Hạ bánh xe

Khi hạ bánh xe, bạn quay tay quay của kích nâng theo chiều ngược kim đồng hồ đến khi bánh xe chạm đất. Bạn chưa cần phải siết chặt ốc mà chỉ cần 1 lực vừa đủ để cố định chúng.

Bước 6: Tháo kích xe và hoàn thành

Bạn hạ kích cho bánh xe tì xuống mặt đường để hãm lốp xoay rồi siết chặt cho đủ lực. Muốn biết đủ lực hay chưa thì bạn chỉ cần lắng nghe tiếng kêu "tạch tạch" từ bu-lông là xong.

Những lưu ý khi thay lốp ôtô dự phòng

Khi thay lốp ôtô dự phòng, lái xe cần kiểm tra kĩ chất lượng lốp xe. Bởi nếu lốp ôtô càng rẻ thì chất lượng lốp sẽ giảm, sự an toàn khi vận hàng cực kỳ thấp. Người điều khiển liên tục phải thay lốp, bảo trì cho xe và khoản tiền phải trả cũng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, chất lượng lốp kém có thể kéo dài khoảng cách khi phanh hoặc giảm phanh, gây khó kiểm soát trong trường hợp khẩn cấp.

Trong quá trình thay lắp lốp ôtô dự phòng, chủ phương tiện cần chặn ôtô và bật đèn cảnh báo khi thay lốp dự phòng trên đường. Động tác này giúp các phương tiện xung quanh phát hiện và chủ động giảm tốc độ, tránh gây ra những tai nạn không đáng có.

Sau khi chặn lốp, bật đèn cảnh báo, người điều khiển xe cần khóa các cửa xe ôtô để tránh kẻ gian tấn công.

Quá trình thay lốp xe ôtô, để đảm bảo độ chắc chắn tài xế cần phải vặn đều và nặng tay các đai ốc theo trình tự chữ X hoặc hình sao với bánh 5 đai ốc. Sau đó, hạ và tháo kích rồi siết chặt ốc bằng dụng cụ chuyên dụng.

Sau khi lắp lốp xong cần tìm tới chỗ vắng vẻ để chạy thử và đảm bảo an toàn nhất có thể, tránh chạy nhanh ngay sau khi thay lốp xong sẽ cực kỳ nguy hiểm.