Loading

Giải đua F1 Grand Prix và những thông tin mới nhất hiện nay

Giải đua F1 tại Hà Nội với đường đua giải hơn 5500m gồm 22 góc cua, giúp bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn những màn phô diễn đỉnh cao, những cú lượn cực khét, với sự góp mặt của rất nhiều tay đua nổi tiếng thế giới.

Sự kiện thể thao giải trí danh giá nhất hành tinh F1 lần đầu tiên sẽ diễn ra tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2020. Giải đua F1 tại Hà Nội với đường đua giải hơn 5500m gồm 22 góc cua, giúp bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn những màn phô diễn đỉnh cao, những cú lượn cực khét, với sự góp mặt của rất nhiều tay đua nổi tiếng thế giới. Không chỉ dừng lại ở những cuộc đua bốc lửa, bạn sẽ còn được đắm chìm vào lễ hội âm nhạc trong & ngoài nước, trải nghiệm văn hóa ẩm thực đa dạng, hoặc các hoạt động vui chơi, giải trí… Hứa hẹn sẽ là một sự kiện không thể bỏ lỡ của khán giả đam mê tốc độ.

Bạn có niềm đam mê cho những phút giây tốc độ?  Bạn hào hứng cho những tình huống gay cấn đến nghẹt thở trên những cung đường đua gấp khúc thì không thể nào bỏ qua được giải đua F1 này. Đặc biệt là các giải đua Grand Prix đầy ấn tượng.

1/ Giải đua F1 Grand Prix là gì?

Giải đua Grand Prix còn có tên gọi là giải đua xe công thức 1, thể thức 1 hay F1. Siêu xe, tốc độ cao, kỹ thuật lái điêu luyện, kịch tính… là những từ ngữ cơ bản nhất được nhiều người nghĩ đến khi nhắc đến giải đua xe F1. Theo liên đoàn ô tô quốc tế, đây là môn thể thao tốc độ chuyên dành cho xe ô tô bánh hở. Thông thường mùa giải đua xe F1 sẽ gồm chuỗi nhiều cuộc đua xe khác nhau được tổ chức. Những cuộc đua này được gọi với tên gọi là Grand Prix.

Thông thường mỗi giải đua xe có 10 đến 12 đội tham gia, được tài trợ bởi những thương hiệu ô tô hàng đầu như Ferrari, Mercedes-Benz, Renault, McLaren, Red Bull Racing,… và hàng trăm nhà tài trợ khác nhau đến từ khắp nơi trên thế giới. Mỗi đội có 2 xe tham gia, do đó có tổng cộng 20 – 24 chiếc xe cùng tranh tài. Một điều đặc biệt là những đội này sẽ tự thiết kế chiếc xe đua F1, nhưng phải sử dụng động cơ được tài trợ bởi các thương hiệu hàng đầu thế giới gồm Ferrari, Mercedes-Benz, Renault hoặc Cosworth. Theo thống kê, ngân sách mỗi đội đua chi cho giải F1 để ganh đua nhau vô cùng lớn và có khi lên đến 500 triệu đô-la một năm. Đây là chưa tính khoản chi phí nghiên cứu, phát triển động cơ và lắp ráp xe, thế nên đây được xem là môn thể thao tốn kém nhất hiện nay.

Đường đua của giải đua xe F1 Grand Prix sẽ được tổ chức tại các đường đua chuyên nghiệp hoặc được tổ chức ngay trên các đường phố. Qua mỗi cuộc đua, kết quả cuối cùng được ghi nhận và tổng hợp lại để tìm được nhà vô địch và đội vô địch hàng năm. Tốc độ đua xe của giải đua Grand Prix rất cao.

Thông thường, tốc độ của các tay đua có thể đạt đến 360km/h. Lúc đó, vòng máy của xe đua có thể quay đến 19000 vòng/phút. Một chiếc xe tham gia giải đua Grand Prix sẽ có hiệu suất cao. Tuy nhiên, hiệu suất của những xe đua này lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: khí động lực học, nhíp, điện từ và bánh xe đi kèm.

2/ Tại sao giải đua F1 lại “nóng” đến như vậy? 

Kỹ năng điêu luyện, bản lĩnh vững vàng cùng với những chiếc siêu xe tân tiến nhất cũng vẫn là chưa đủ nếu bạn muốn trở thành quán quân của đua xe công thức 1, mà còn cần nắm rõ thể thức của giải đua F1.

Mỗi năm, giải đấu sẽ được tổ chức tại rất nhiều nơi trên thế giới như Ý, Đức, Bahrain, Nhật, Monaco… từ tháng 3 đến tháng 11 hàng năm. Thời gian đua xe F1 diễn ra tối đa trong 2 giờ.

Một trong những nguyên nhân khiến cho những người mê tốc độ cảm thấy “mãn nhãn” khi xem các cuộc đua F1 chính là ở những chiếc xe đua chạy nhanh nhất thế giới hiện nay, với tốc độ lên đến 350 km/h. Tuy nhiên, tùy theo quy định của ban tổ chức tại mỗi giải đua F1 mà các xe đua có thể chạy tốc độ từ 320 – 350 km/h. Với tốc độ này, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể trả giá bằng mạng sống, thế nên sự nghẹt thở, tranh tài của các tay đua lão luyện cũng góp phần làm người xem hứng thú rất nhiều.

Bên cạnh đó, việc đảm bảo chất lượng đường đua cũng là một công việc quan trọng và chi phí tổ chức một chặng đua cũng rất tốn kém. Hiện đường đua F1 ở Singapore đang là một trong những đường đua nổi tiếng trên thế giới và là niềm tự hào của khu vực Đông Nam Á. Singapore phải chi khoảng vài trăm triệu USD để tổ chức giải đua F1 diễn ra trong 3 ngày. Đặc biệt, đây là quốc gia duy nhất tổ chức trên đường phố và vào buổi đêm. Nhờ thế, số tiền thu về có thể lên đến hàng tỷ USD mỗi chặng nhờ bán vé và doanh thu từ du lịch.

3/ Việt Nam- quốc gia thứ 34 đăng cai giải đua F1

Năm 2020, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức chặng đua thứ 4 của giải F1 danh giá, đây cũng là chặng đua thứ 4 tại châu Á bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và Singapore. Với lộ trình nằm trên các con phố, chặng F1 tại Việt Nam cũng là chặng đua ngoài phố thứ 4 sau Monaco, Singapore và Azerbaijan. 

Vòng đua F1 tại VN có chiều dài 5,565 km với 22 khúc cua bao gồm 11 cua trái và 11 cua phải với đoạn đường thẳng dài nhất 1,3 km, nơi tốc độ đoàn đua có thể được đẩy tới 335 km/h.

Công bố chi tiết lịch thi đấu Giải vô địch đua xe F1 tại Hà Nội - 2

Đường đua được thiết kế bởi nhóm Motorsports của F1 và công ty thiết kế đường đua nổi tiếng Tikle. Khúc cua số 1 và 2 được các nhà thiết kế lấy cảm hứng từ đường đua Nurburging tại Đức, là vị trí được coi như "thiên đường của các cú vượt mặt". Khúc số 16 đến 19 áp dụng thiết kế điển hình "S-Curves" của đường đua Suzuka (Nhật Bản), hàng loạt cú bẻ cua trái, phải với tốc độ cao.

4/ Vinfast là nhà tài trợ chính thức cho giải đua F1 diễn ra tháng 4/2020

Ngày 14/10, Công ty TNHH Việt Nam Grand Prix (VGPC) công bố VinFast đã trở thành nhà tài trợ chính của chặng đua Công thức 1 (F1) lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam.

Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix - mang đến cho VinFast cơ hội tiếp cận hơn 500 triệu fan hâm mộ môn thể thao tốc độ trên toàn thế giới. Logo của VinFast sẽ hiện diện tại các vị trí nổi bật nhất trường đua F1 Việt Nam cũng như trong tất cả các ấn phẩm truyền thông tại chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix.

VinFast đồng thời sẽ được tham gia vào quá trình lên ý tưởng và thiết kế cúp chiến thắng chặng đua và sẽ trao tặng danh hiệu và biểu tượng vinh quang này cho người chiến thắng chặng đua Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020.

.

Với công bố này, tên gọi quốc tế chính thức của giải đua F1 tại Việt Nam sẽ là Formula 1 VinFast Vietnam Grand Prix 2020.

5/ Lịch thi đấu trong 3 ngày của giải đua F1 được tổ chức tại Hà Nội- Việt Nam

Giải đua F1 tại Việt Nam diễn ra trong 3 ngày từ 3/4 đến 5/4/2020.Với ngày đua chính vào Chủ nhật 5/4/2020, Hà Nội sẽ là chặng thứ 3 của mùa giải, ngay sau chặng đua ở Melbourne (Úc), Bahrain và nằm trong nhóm mở đầu các chặng đua tại khu vực Châu Á.

Ngày đầu tiên 3/4/2020, 20 tay đua sẽ có 2 lượt chạy để làm quen trường đua. Đường đua Hanoi Circuit hoàn toàn mới với các tay đua, đây là khoảng thời gian vô cùng quý giá để họ tìm ra được giới hạn của bản thân cũng như chiếc xe trên đường đua này. Các thông tin thu thập được trong 2 lượt chạy này vô cùng quan trọng, nó giúp cho tay đua và các kỹ thuật viên đưa ra những chiến thuật thi đấu cũng như tùy chỉnh lại động cơ cho phù hợp với điều kiện đường đua.

Ngày thứ hai 4/4/2020, các tay đua sẽ có thêm một lượt chạy thử (Practice 3), trước khi bước vào lượt chạy phân hạng (Qualifying). Lượt chạy phân hạng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, thành tích của lượt chạy phân hạng sẽ quyết định vị trí xuất phát của các tay đua trong trận đua chính thức.

Ngày thứ ba 5/4/2020, các tay đua sẽ bước vào trận chiến vô cùng kịch tính và cạnh tranh để xem ai sẽ là người đứng trên bục podium tại đường đua Hanoi Circuit lần đầu tiên. 20 tay đua sẽ thi đấu liên tục với nhau trong 55 vòng đua, tương ứng với quãng đường 306.075 km.

Chặng đua F1 Vietnam Grand Prix sẽ được tổ chức trên đường đua công thức 1 Hà Nội với chiều dài là 5.607m với 23 khúc cua, vừa mang dấu ấn đặc sắc của những đường đua nổi tiếng trên thế giới nhưng cũng lại vừa vô cùng khác biệt. Đây cũng là đường đua đầu tiên mà F1 phối hợp với công ty Tilke (Đức) thiết kế, hứa hẹn mang đến những thách thức gay cấn nhất cho các tay đua chuyên nghiệp hàng đầu thế giới so tài như góc cua 360 độ hay đoạn thẳng dài lên tới gần 1,6km nơi các tay đua có thể tăng tốc đạt tới tốc độ tối đa 335km/h.

Hi vọng rằng qua bài viết này, bạn đã có thể biết gải đua F1 là gì và những thông tin liên quan đến giải đua xe đắt đỏ nhất hành tinh mà bạn có thể tham khảo để hiểu thêm.. Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua vé xem đua xe F1 Việt Nam với mức giá ưu đãi tại f1vietnamgp.com để thỏa mãn đam mê về tốc độ của mình.

Còn chần chừ gì nữa? Một tấm vé khán đài tiêu chuẩn cuộc đua F1 Vietnam Grand Prix hiện nay chỉ có giá 2.590.000đ đã có thể giúp bạn theo dõi toàn bộ cuộc đua trực tiếp một cách gay cấn và hấp dẫn nhất. Liên hệ với AA Việt Nam ngay hôm nay để sở hữu cho mình những tấm vé phù hợp nhé.