Loading

5 cấp độ của xe tự hành

​​​​​​​Xe tự hành được chia ra làm 5 cấp độ chính, định nghĩa này được Hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra năm 2014. 

Xe tự hành được chia ra làm 5 cấp độ chính, định nghĩa này được Hiệp hội kỹ sư xe hơi (SAE) đưa ra năm 2014. 

Cấp độ 1: Hỗ trợ người lái

Hệ thống có thể điều khiển chuyển động ngang hoặc dọc của xe, người lái được hỗ trợ một phần, tuy nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm chính. Đồng thời, người lái luôn phải sẵn sàng để điều khiển chiếc xe ngay khi cần thiết.

Một số tình năng của cấp độ 1 là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control, phanh tự động,… kết hợp với cảnh báo va chạm, cảnh báo lệch làn đường,... Ở cấp độ này, chiếc xe có khả năng duy trì khoảng cách với các phương tiện phía trước bằng cách tự động điều chỉnh ga và phanh, tuy nhiên không có khả năng tự đánh lái.

Đa số mẫu xe đời mới trang bị nhiều tính năng hỗ trợ người lái được xếp vào nhóm cấp độ 1 này.

Cấp độ 2: Tự hành một phần

Ở cấp độ 2 này, ngoài những chức năng như ở cấp độ 1 thì chiếc xe được trang bị thêm nhiều tính năng hỗ trợ người lái hơn, và mấu chốt là xe có tác động đánh lái (chuyển động ngang) một cách tự động nếu được kích hoạt. Tuy nhiên người lái vẫn phải giám sát và can thiệp.

Ví dụ cho cấp độ này như các tính năng giữ làn đường, tự động đỗ xe hoặc kết hợp duy trì làn đường và phanh, chuyển hướng, tăng tốc. Chiếc xe có thể chủ động hơn trong xử lý một số tình huống trên đường.

Các mẫu xe cao cấp hiện nay của Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo hay Tesla hầu hết đều thuộc cấp độ 2 này.

Cấp độ 3: Tự hành tuỳ điều kiện

Ở cấp độ này, người lái không cần phải liên tục giám sát mà hoàn toàn có thể làm những việc khác trên xe như đọc sách, xem phim, thậm chí là …ngủ. Hệ thống sẽ tự động nhận biết được những giới hạn vận hành, nếu không đủ điều kiện thì hệ thống sẽ thông báo cho người lái điều khiển chiếc xe trở lại.

Thông thường, ở cấp độ này, chiếc xe sẽ tự phân tích và tối ưu hoá việc ga, phanh, chuyển làn,…hoàn toàn không cần sự can thiệp của con người với tốc độ dưới 60 km/h.

Khi tính năng đã được kích hoạt người lái có thể rời chân khỏi bàn đạp ga và tay lái trong một khoảng thời gian dài, thư giãn và sử dụng các tiện ích giải trí trên xe.

Khi tốc độ vượt quá 60km/h hay tình hình giao thông đã trở nên thông thoáng thì hệ thống sẽ yêu cầu người lái phải tự điều khiển chiếc xe. Nếu người lái từ chối yêu cầu và bỏ qua các cảnh báo, thì chiếc xe sẽ tự động phanh lại liên tục cho đến khi dừng hẳn trên làn đường của mình.

Cấp độ 4: Tự hành cấp cao

Cấp độ này không cần người lái phải tự điều khiển xe, thậm chí chiếc xe có thể không cần vô-lăng. Tuy vậy, ở cấp độ này, chiếc xe bị giới hạn ở một số khu vực nhất định. Khi tự hành, nếu phát hiện lỗi, chiếc xe sẽ tự động dừng lại thay vì yêu cầu tài xế can thiệp như cấp độ 3.

Các taxi robot tương lai sẽ là ví dụ ở cấp độ này. Chúng sẽ tự lái ở một dải vận tốc giới hạn trên một tuyến đường cố định, phù hợp với các nội khu.

Cấp độ 5: Tự hành hoàn toàn

Chiếc xe sẽ tự kiểm soát những chuyển động ngang, dọc, phanh và tăng tốc. Ở cấp độ này, xe không yêu cầu sự trợ giúp của người lái trong bất kỳ tình huống nào, do đó xe cũng không cần có tay lái, chân ga và chân phanh. Đây là cấp độ cao nhất của xe tự hành.

Để một chiếc xe có thể đọc mọi điều kiện đường sá, tín hiệu giao thông ở mọi điều kiện thời tiết dù xấu nhất hoặc ở những hoàn cảnh khắc nghiệt nhất đòi hỏi các cảm biến, hệ thống camera, GPS, bộ vi xử lý,… làm việc hết sức chính xác và năng lực tính toán cao cấp dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).

Hiện, rất ít hãng xe phát triển sản phẩm đến cấp độ này. Nhưng theo nhiều chuyên gia, chỉ khoảng dưới 10 năm nữa, những chiếc xe tự hành cấp độ 5 sẽ được sản xuất hàng loạt và thương mại hoá trên thị trường.