Loading

“Ông Mũ bảo hiểm” của Việt Nam được bầu giữ chức Chủ tịch FIA Khu vực 2 Châu Á – Thái Bình Dương

Ông Greig Craft được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Khu vực 2 Châu Á – Thái Bình Dương của Liên đoàn Ô tô Quốc tế

Ngày 29 tháng 9 vừa qua, ông Greig Craft, người đã định cư suốt 32 năm qua tại Việt Nam, được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Khu vực 2 Châu Á – Thái Bình Dương của Liên đoàn Ô tô Quốc tế (Fédération Internationale de l’Automobile – viết tắt là FIA), và là một trong bốn vị Chủ tịch Khu vực của FIA. FIA được biết đến trong việc tổ chức các hoạt động liên quan đến nhiều sự kiện đua xe hơi, bao gồm cả Giải đua Công thức 1, và các hoạt động, sự kiện thể thao quốc tế, tham gia cải thiện các vấn đề về an toàn đường bộ, môi trường và thay đổi khí hậu. FIA còn là tổ chức quốc tế có những hoạt động trong việc nâng cao vấn đề an toàn đường bộ, hoạt động thể thao bền vững và các hoạt động thể thao dễ tiếp cận cho rất nhiều cộng đồng. Ông Craft cũng được bổ nhiệm vào Hội đồng FIA Thế giới tại Geneva.

 

Khu vực 2 (khu vực Châu Á – Thái Bình Dương) của FIA bao gồm 32 triệu thành viên ở 21 quốc gia Châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam, Úc, Bangladesh, Campuchia, Sri Lanka (Ceylon), Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Không, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Macau, Malaysia, Mông Cổ, Singapore, Nepal, New Zealand, Pakistan, Philippines và Thái Lan. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chiếm hơn 50% dân số của thế giới. Tất cả các quốc gia kể trên đều có những hoạt động đáng kể liên quan đến du lịch, môi trường, hỗ trợ đường bộ, bảo hiểm và các vấn đề về an toàn đường bộ.

 

“Ông Mũ bảo hiểm” Greig Craft 

 

15 năm trước khi Việt Nam ban hành quy định về việc đội mũ bảo hiểm, nhà hoạt động xã hội Greig Craft đã trở thành người nổi tiếng khắp Việt Nam bởi ông thường xuyên đội một trong những chiếc “mũ bảo hiểm nhiệt đới” của mình dù là đi trên máy bay, tàu hỏa hay ô tô, việc mà gần như chưa ai làm trước đó. Ông muốn chỉ ra rằng đây là điều cần thiết mà chúng ta cần phải làm thay vì ngại ngùng vì nó. Ông cũng là người đã tặng hơn một triệu mũ bảo hiểm miễn phí cho trẻ em trên khắp cả nước và thậm chí bao gồm cả các nước đang phát triển trên thế giới bao gồm ở Châu Phi, Trung Đông, và Châu Mỹ - Latin trong vòng 22 năm qua. 

 

Những cách suy nghĩ, hành động và mối quan tâm vì mọi người của ông đã là nguồn cảm hứng và động lực để ông xây dựng và thành lập nên những tổ chức quốc tế, có thể kể đến như Quỹ Phòng chống Thương vong Châu Á (Asia Injury Prevention Foundation – AIP Foundation), Công ty TNHH Câu lạc bộ xe hơi Việt Nam (AA Vietnam), và nhà máy sản xuất mũ bảo hiểm nhiệt đới phi lợi nhuận Protec trong hơn 20 năm qua. Những tổ chức và công ty này đã tạo ra cơ hội việc làm cho người phải sống với những thương tật chủ yếu là do tai nạn giao thông gây ra.

 

Ông Craft đã được Chính phủ Việt Nam trao tặng giải thưởng danh giá nhất dành cho người nước ngoài, Huân chương Hữu nghị vào năm 2011, cho những sáng kiến và đóng góp của ông vào các hoạt động an toàn giao thông đường bộ, kết quả cho những đóng góp đó là bộ luật đội mũ bảo hiểm quốc gia Việt nam đã được ban hành vào năm 2007. Ông cũng đã hai lần được trao giải thưởng Prince Michael về An toàn Đường bộ Quốc tế, một giải thưởng từ Thái tử Michael của vùng Kent, và Huân chương Hoàng gia Sahametrei từ Quốc vương Norodom của đất nước Campuchia. Gần đây nhất, ông đã được trao giải thưởng của FIA về An toàn đường bộ, một giải thưởng cho những đóng góp cá nhân xuất sắc trong việc cải thiện an toàn đường bộ tại buổi họp mặt thường niên của FIA tại Monaco.

 

Ông Greig Craft vừa được bầu giữ chức  Chủ tịch FIA Khu vực 2 Châu Á – Thái Bình Dương

 

Trên cương vị mới là Chủ tịch của Khu vực 2, ông Greig Craft sẽ nỗ lực để FIA chú ý hơn đến vấn đề chất lượng không khí và các tác động về môi trường, đặc biệt là trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vì đó là hệ quả của việc ô nhiễm giao thông. Ngoài những hoạt động về An toàn đường bộ và Du lịch trong Khu vực 2, ông Greig Craft tin rằng các vấn đề về chất lượng không khí nên là sự ưu tiên hàng đầu đối với ngành giao thông vận tải. “Chất lượng không khí kém là một trong những yếu tố góp phần gây nên tỉ lệ tử vong của ít nhất 3.1 triệu người hàng năm, và giao thông cơ giới chính là một trong những nguồn đáng kể gây ra ô nhiễm môi trường”, ông Craft cho biết. “Chúng ta phải hành động ngay bây giờ, không phải sau này, đặc biệt là trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương”.